TÁC HẠI, NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM

 Ở nước ta  hiện nay, tình trạng mại dâm và các tệ nạn xã hội liên quan đang có xu hướng gia tăng làm ảnh hưởng xấu đến văn minh đất nước và đạo đức lối sống xã hội. Trung tâm y tế huyện Quảng Xương cung cấp kiến thức về tác hại, nguyên nhân và giải pháp phòng, chống mại dâm.

1.     Những tác hại của tệ nạn mại dâm

- Về sức khỏe: Mại dâm là một trong những yếu tố làm tăng độ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Tổn thương tinh thần: Tổn thương tâm lý có thể là một hậu quả ở những người bị cưỡng bức bán dâm mà kết quả có thể là những bệnh như: rối loạn nhân cách, rối loạn thần kinh chức năng tình dục nặng, mất khả năng cảm nhận bất kỳ một cảm hứng tình dục cá nhân nào trong lĩnh vực riêng tư; bị kỳ thị, phân biệt đối xử; tự kỳ thị bản thân.

- Về xã hội: Mại dâm là hành vi chà đạp lên phẩm giá con người; Tốn kém chi phí, nguồn lực cho công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, tệ nạn mại dâm tại địa phương, cơ sở.

2.     Nguyên nhân của tệ nạn mại dâm

-  Do người bán dâm hám tiền, bản thân lười lao động, sợ vất vả nhưng thích ăn chơi, hưởng thụ.

- Đói nghèo là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mại dâm, mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, có người phải hành nghề mại dâm để kiếm tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho bố, mẹ, chồng, con, người thân.

- Về đạo đức khủng hoảng, xuống cấp sinh ra lối sống buông thả nhiều cô gái dễ dãi quá trong giao tiếp, lối sống cởi mở, hoặc do uống rượu say xỉn, không kiềm chế được nên “trao thân” cho người khác; mặt khác có những trường hợp học đòi phong cách Tây, sống thực dụng, coi việc quan hệ là bình thường chỉ cần tiền, cần việc, cần thăng tiến sẵn sàng làm theo bản năng mà đánh mất sự dịu dàng của người con gái.

3.     Một số giải pháp pháp phòng, chống mại dâm

            - Tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống mại dâm nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và cộng đồng đối với công tác phòng, chống mại dâm, làm cho mọi người tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn mại dâm, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bán dâm, tạo cơ hội cho họ thay đổi công việc.

- Quản lý về an ninh, trật tự: Theo dõi chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu ở địa bàn dân cư thông qua công tác hộ tịch, hộ khẩu; tăng cường kiểm tra nhân khẩu ở địa bàn; giám sát chặt chẽ sự biến động dân cư trên địa bàn thông qua chế độ đăng ký tạm trú, tạm vắng; giám sát chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự và các đối tượng có nghi vấn khác trên địa bàn.

- Lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, chương trình phòng, chống tội phạm, góp phần hạn chế, tiến tới loại trừ nguyên nhân và điều kiện của tình trạng mại dâm; chương trình xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ tín dụng cho các hộ gia đình khó khăn để phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chương trình phòng, chống tội phạm.
                           Phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h