Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Hút thuốc là một thói quen lâu đời, phổ biến khắp nơi trên thế giới. Ở nước ta, xưa nay đã xem “điếu thuốc, miếng trầu là đầu câu chuyện”, nên việc hút thuốc lá cũng phổ biến từ các cuộc trò chuyện thông thường cho đến cúng giỗ, hỏi cưới, các cuộc tiệc tùng, đã trở thành thói quen của một số người.

1.Tác hại của hút thuốc lá:

Khoa học đã chứng minh tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người, đã tìm ra hơn 4.000 loại hóa chất trong khói thuốc lá, trong đó nhiều chất  độc hại, có nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hoại tử các đầu chi, mù mắt, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy giảm sức khỏe sinh sản, giảm tuổi thọ và đặc biệt là các loại bệnh ung thư hầu họng, thanh quản, phế quản và phổi.          

Thuốc lá gây nghiện cho người hút, hút càng lâu thì ngày càng phải hút nhiều hơn, nên tác hại càng nhiều đến sức khỏe của bản thân và người xung quanh.

 Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, bỏ thuốc được 1 năm giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, bỏ thuốc 10 năm giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

2. Phòng chống tác hại của thuốc lá:

Thuốc lá có ảnh hưởng, sức tàn phá quá lớn đối với sức khỏe con người, môi trường, xã hội và kinh tế của các quốc gia, của gia đình. Thuốc lá là nguyên nhân tử vong hàng đầu, nhưng có thể phòng tránh được, việc thực hiện môi trường không khói thuốc là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5/2023 với chủ đề  “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” nhằm yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khỏe, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ, bảo vệ các em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.
          Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc hoàn toàn như: cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc sức khỏe, vui chơi giảo trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ; phương tiện giao thông công cộng (ô tô, tàu bay, tàu điện)... ; không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang..

Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh, đồng thời tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc trong nhân dân, tiến tới một xã hội khỏe mạnh với một môi trường sống trong lành không khói thuốc lá.
                                   
 Phòng Dân số - TTGDSK

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h