Chiến dịch Tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều (TD) cho trẻ 7 tuổi trên địa bàn huyện Quảng Xương năm 2022.

Thực hiện Kế hoạch số: 232/KH-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2022 của UBND huyện Quảng Xương về Chiến dịch Tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều trên địa bàn huyện năm 2022. Trung tâm y tế huyện Quảng Xương chỉ đạo Trạm y tế các xã, Thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức Chiến dịch Tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều vào 2 ngày 18 và 19/10/2022.

 Bạch hầu là một bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn Bạch hầu gây ra. Vi khuẩn tiết ra độc tố gây tổn thương cho nhiều tổ chức và cơ quan của cơ thể. Bệnh lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng có dính chất tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Uốn ván là một bệnh cấp tính do vi khuẩn uốn ván gây ra. Bệnh lây qua da và niêm mạc bị tổn thương.

Một trong biện pháp phòng chống dịch Uốn ván- Bạch hầu hiệu quả nhất và căn cơ nhất đó là tiêm vắc xin để phòng chống dịch toàn diện và mang tính bền vững.
Các cháu ngồi chờ đến lượt khám sàng lọc và tiêm chủng.jpg
Các cháu học sinh ngồi chờ đến lượt khám sàng lọc và tiêm chủng


            Mục đích của Chiến dịch Tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh Uốn ván- Bạch hầu trong cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh Uốn ván- Bạch hầu tại các vùng có nguy cơ cao.

Để chiến dịch đạt kết quả cao, trước đó Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo Trạm y tế tham mưu cho UBND xã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng, tăng cường công tác tuyên truyền bệnh  Uốn ván- Bạch hầu; các biện pháp phòng, chống bệnh tại cộng đồng; phối hợp với Nhà trường trong việc lập danh sách trẻ, phát giấy mời cho các em học sinh và phụ huynh học sinh. Tại các điểm tiêm được bố trí theo nguyên tắc một chiều; bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, chống sốc, các phương tiện để sẵn sàng xử trí, cấp cứu kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm. Tổ chức tiêm bằng hình thức cuốn chiếu từng lớp, lần lượt cho từng trẻ.
Bác sĩ thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm chủng cho các cháu học sinh..jpg
Bác sĩ thực hiện khám sàng lọc cho các cháu học sinh trước khi được tiêm chủng.

Đối tượng tiêm chủng đợt này bao gồm tất cả trẻ sinh năm 2015, bao gồm cả trẻ vãng lai ( ngoại trừ  những trẻ trong vòng 1 tháng qua, đã tiêm vắc xin có thành phần Bạch hầu và Uốn ván hoặc đã tiêm vắc xin Td trước đó thì không cần tiêm vắc xin Td trong chiến dịch này). Dự kiến đợt này có 4128 trẻ được tiêm tại 26 xã, Thị trấn trên địa bàn huyện.
Cán bộ y tế thực hiện tiêm chủng cho các cháu học sinh..jpg
Cán bộ y tế đang thực hiện tiêm chủng cho các cháu học sinh.

Ngày đầu triển khai Chiến dịch đã đạt được kết quả cao theo kế hoạch đề ra, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, không có tai biến xảy ra, các cháu sau khi tiêm chủng được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và được hướng dẫn tự theo dõi chăm sóc tại nhà từ 24 đến 48 giờ tiếp theo.

Các cháu học sinh sau khi tiêm chủng xong ngồi chờ theo dõi 30 phút..jpg
Các cháu học sinh sau khi tiêm chủng xong được ngồi theo dõi 30 phút.

Việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Uốn Ván - Bạch hầu giảm liều (Td) sẽ củng cố miễn dịch cho trẻ, ngăn chặn sự quay trở lại của bệnh bạch hầu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân./.
                                                                                                                                                                                                                                                 
Thu Trang - Phòng Dân số,TTGDSK



Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h