BÀI TRUYỀN THÔNG VỀ BỆNH THỦY ĐÂU, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

              1. Bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh Thủy đậu hay còn gọi là bệnh phỏng rạ, là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ lây, dễ gây thành dịch và có thể gây ra những biến chứng nặng. Bệnh Thuỷ đậu chỉ gặp ở người, ở mọi lứa tuổi và xảy ra ở mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là những nơi đông đúc như nhà trẻ, trường học hay gặp nhất ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi. Bệnh thường diễn biến lành tính nhưng đôi khi có thể gây tử vong do những biến chứng trầm trọng như nhiễm trùng huyết, viêm não, màng não. Phụ nữ có thai khi mắc thuỷ đậu có thể sinh con mắc dị tật bẩm sinh.
             2. Nguyên nhân xuất hiện bệnh
               Nguyên nhân gây bệnh là do sự suy yếu của hệ miễn dịch, không thể bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các virus gây bệnh trong đó có bệnh thủy đậu.
            3. Đường lây truyền.

               Đường lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp: Virus có trong nước bọt của bệnh nhân do ho, hắt hơi, tiếp xúc với nước bọt, qua đường không khí khi giao tiếp nói chuyện với người bệnh thủy đậu. Ngoài ra bệnh còn lây do tiếp xúc trực tiếp với tổn thương bóng nước thủy đậu. Bệnh còn có thể lây lan qua da do dùng chung quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng. Người mẹ trong lúc mang thai bị thủy đậu cũng có thể lây truyền sang thai nhi.
           4. Các triệu chứng của bệnh
            - Sốt nhẹ từ 2 đến ­3 ngày, cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Sau đó, sẽ thấy nổi những nốt chấm đỏ ở đầu đầu tiên, sau đó lan đến chân, gây ra cảm giác rất ngứa ngáy. Những chấm đỏ này sẽ lớn dần thành nốt đỏ chứa nước bên trong.
           - Đặc trưng của bệnh là ngứa, phát ban ngoài da, ban sẩn có mụn nước thường kèm theo sốt. Người bệnh thường sốt, mệt mỏi, biếng ăn, đau cơ. Sau đó các nốt rạ xuất hiện ở da đầu, mặt, đến bụng, ngực rồi lan xuống tay, chân gây ngứa ngáy, đau nhức rất khó chịu. Mụn nước có phần lõm ở giữa, mụn nước lúc đầu chứa chất dịch trong, chỉ sau một ngày dịch trở nên đục như mủ. Sau 3­5 ngày, mụn nước đóng vảy, rồi rụng dần.
            5. Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh thủy đậu
              Để thực hiện tốt việc chăm sóc người bệnh và phòng chống lây lan cho những người xung quanh, chúng ta cần:
             * Đối với người bệnh
              - Cách ly: Nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, thời gian cách ly là khoảng 7 đến­ 10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn
              - Sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng: Khăn mặt, ly, chén, muỗng, bát đũa, thìa…
              - Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%
              - Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm trong phòng tắm.
              - Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng.
              - Đối với trẻ em: Nên giữ bàn tay sạch sẽ hoặc có thể dùng bao tay vải để bọc tay trẻ.
              - Ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nước hoa quả, nước lọc.
              - Dùng dung dịch xanh Methylene để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ.
             - Trường hợp sốt cao, có thể dùng các thuốc hạ sốt giảm đau thông thường nhưng phải theo hướng dẫn của thầy thuốc
              - Nếu bệnh nhân cảm thấy: Khó chịu, mệt mỏi, co giật, hôn mê hoặc có xuất huyết trên nốt rạ nên đưa đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.
             *Đối với người thân:
              - Hạn chế tiếp xúc với người bệnh: Khi cần tiếp xúc thì phải đeo khẩu trang. Sau khi tiếp xúc phải rửa tay ngay bằng xà phòng. Đặc biệt những phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh.
              - Vệ sinh phòng ở của người bệnh: Lau nhà, bàn ghế, tủ giường, đồ chơi của người bệnh hàng ngày bằng nước Javel, hoặc dung dịch Cloramin B sau đó rửa lại bằng nước sạch. Đối với những đồ vật nhỏ có thể đem phơi nắng.
              - Tiêm phòng vắc xin: là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh Thủy đậu. Vắc xin chống thủy đậu có hiệu quả cao và lâu dài, giúp cơ thể tạo kháng thể chống lại virus thủy đậu.
                Vắc xin được áp dụng với các đối tượng sau:
               + Trẻ từ 12 đến 18 tháng tuổi: 1 mũi.
               + Trẻ từ 19 tháng tuổi đến 13 tuổi và chưa từng mắc bệnh thủy đậu: 1 mũi.
               + Trẻ trên 13 tuổi/người lớn chưa từng mắc bệnh thủy đậu: 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 4-8 tuần
             + Phụ nữ có kế hoạch sinh con cần tiêm phòng vắc-xin thủy đậu trước khi dự định mang thai từ 3 đến 5 tháng
               Hiện nay, tại Trung tâm y tế huyện Quảng Xương và Trạm y tế các xã, Thị trấn đã có vắc xin phòng bệnh thủy đậu, mỗi người dân hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để đăng ký tiêm phòng thủy đậu cho cá nhân và người thân./.                 
                                                                           PHÒNG DÂN SỐ-TTGDSK                   

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h